แนวทางป้องกัน การนอนกรน!!

อัพเดตเมื่อ: มี.ค. 16


แนวทางป้องกันการนอนกรน

รู้ไหมคะว่าการ ‘นอนกรน’ ไม่ได้มีผลเสียแค่เรื่องเสียงดัง แต่เป็นสัญญาณบอกว่าคุณอาจจะอยู่ในภาวะ ‘หยุดหายใจขณะหลับ’ ที่คนไทยกว่า 5% หรือประมาณ 3 ล้านคน กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายและมีโอกาสเสียชีวิตได้เลยทีเดียว งั้นเรามารู้จักโรคนี้ให้มากขึ้น เพื่อหาทางป้องกันดีกว่าค่ะ


1. การนอนกรนเกิดจาก ทางเดินอากาศ บริเวณช่องคอแคบลงกว่าปกติขณะหลับ และลิ้นตกลงด้านล่างจนเกิดการสั่นสะเทือนของผนังคอ ซึ่งทำให้ลมหายใจเข้าออกแรงขึ้น

2. ผู้ใหญ่ประมาณ 10-30% มีอาการนอนกรน โดยจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

3. การนอนกรนทำให้การนอนหลับคุณภาพไม่ดี ออกซิเจนไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ ส่งผลให้เกิดภาวะโรคอื่นๆ ตามมา เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ความจำถดถอย สมรรถภาพทางเพศเสื่อม หรือถึงขั้นอัมพฤกษ์ อัมพาต ได้

4. แนวทางการรักษาขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง หากความรุนแรงต่ำแพทย์จะแนะนำให้ปรับนิสัยการนอน เช่น นอนให้เพียงพอประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวัน นอนและตื่นให้เป็นเวลา งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ บุหรี่ ส่วนคนที่มีน้ำหนักเกิน จำเป็นต้องลดน้ำหนักและออกกำลังกายสม่ำเสมอ

5. สำหรับผู้ป่วยระดับรุนแรงปานกลางและมาก จำเป็นต้องใช้วิธีการรักษาด้วย CPAP ซึ่งเป็นเครื่องอัดอากาศแรงดันบวกเข้าไปทางช่องจมูกหรือปาก เพื่อให้ช่องคอและทางเดินหายใจส่วนต้นมีอากาศไหลเวียนได้ในขณะหลับ หรือรักษาด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การใช้เครื่องมือในช่องปาก หรือการผ่าตัด


ที่มา :

- ราชวิทยาลัย โสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย,

- สมาคมโรคนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับ

ดู 41 ครั้ง0 ความคิดเห็น

ALL RIGHTS RESERVED ©2021 ECO LATEX CO., LTD.