top of page

น้ำยางพาราจากภาคใต้กับภาคอีสานแตกต่างกันไหม?


น้ำยางพารา (Natural rubber latex) สกัดมาจากต้นยางพาราเป็นของเหลวและเมื่อทิ้งไว้จะจับกันเป็นก้อน และจึงนำไปแปรรูปต่อไปเป็นน้ำยางดิบเพื่อใช้งานต่อไป ต้นยางสามารถปลูกได้ทุกภาคต่าส่วนใหญ่นิยมปลูกในภาคใต้ลองลงมาเป็นภาคอีสาน ทั้งสองภาคนี้น้ำยางที่ได้จะเหมือนหรือแตกต่างกันยังไง?


-เริ่มที่ภาคใต้ ภาคใต้ของประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อนชื้น ซึ่งช่วงฤดูฝนจะมีฝนตกมาก ภาคใต้มีสภาพอากาศที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกต้นยางพารา เพื่อสกัดและผลิตน้ำยาง น้ำยางพาราจากภาคใต้จะมีความนิ่มของน้ำยางและความข้นที่สูงเหมาะแก่การนำมาทำสินค้าอื่นๆได้หลากหลายมากที่สุด


-ต่อมาที่ภาคอีสาน ของประเทศไทยมีอากาศที่แห้งและค่อนข้างร้อน ฤดูฝนมีอัตราการกระจ่ายของปริมาณน้ำฝนที่ค่อนข้างน้อย ทำให้น้ำยางที่ปลูกจากภาคอีสานมักจะมีความหนืดและเนื้อยางค่อนข้างกระจายตัวและแข็งกว่ามาก นอกจากนี้พื้นที่ทางภูมิศาสตร์และดินไม่ค่อยเหมาะสมมากนัก ในการปลูกต้นยางพารา


ดังนั้น น้ำยางพาราที่มาจากภาคใต้และภาคอีสานของประเทศไทยอาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยตามเงื่อนไขทางภูมิศาสตร์และอากาศภายในพื้นที่นั้นๆ อย่างไรก็ตาม น้ำยางพาราที่ได้มาจากทั้งสองภาคยังคงมีคุณสมบัติและความสามารถในการใช้งานในอุตสาหกรรมเดียวกัน และสามารถนำมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ยางพาราได้อย่างเท่าเทียมกัน เพียงแต่การปรับปรุงและวิธีการแปรรูปจะแตกต่างกันตามความยากของแต่ละที่

ดู 489 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page